Sana Lang…

Simula

Jack Stuart

“Hindi nga kasi ako makakasama. ‘Diba nga, uuwi na yung kapatid ko? Susunduin namin siya mamaya sa airport.” Sabi ni Kash sa kabilang linya.

Nasa parking lot na ako ngayon ng bar kung saan ang gig ng banda namin mamaya. Hinihintay ko na lang yung mga kabanda kong dumating, medyo napaaga  kasi ako.

“Sige, bro.” sabi ko bago binaba ang linya.

“Nandito na pala si Jack eh.” rinig kong bulong ng kaibigan kong si Neil, ang drummer.

Agad akong napatuwid ng tayo nang bigla silang magsi-datingan.

“Paano ba ‘yan, Jack, wala si Kash, kulang ang bassist natin.” ani Clipton, ang guitarist.

Alam ko, kaya naman na ni Chico ‘yan eh.” I glanced at him. “Besides, tatlong kanta lang naman tutugtugin natin ngayon.”

“Oo nga naman, may training pa ako bukas eh.” ani Nixon. Tss, captain ball.

Pumasok na kami sa Barrock’s. Painom-inom lang ako habang sinusulyapan silang lumapit sa mga babae. May 10 minutes pa bago kami sumalang sa stage.

“Hey, dude. Let your ass have some fun!” Sigaw sa akin ni Clipton, ang pinakababaero sa lahat.

Ngumisi lang ako at umiling. Naka-tatlong shots pa ako bago magsimula kaming pumunta sa harapan. Gusto kong medyo tipsy ‘pag kumakanta eh.
Marami-rami na rin ang mga tao.

Demons ang una naming tinugtog. Sunod ay Californication at Roses. Binago lang namin ng konti yung tempo. Nakakatuwang kumanta at tumugtog lalo na kapag sumasabay ang mga tao. Iba ibang generation din kasi dito, merong gusto ng mga modern pero ang iba ay alam din kahit medyo luma na. Wala rin kaming pinipiling genre, basta’t alam ng mga tao, okay na. Paminsan-minsan pa nga’y nagchicheer sila ng mga pangalan namin, lalo na kay Clipton. Siya kasi ang pinakakilala samin dahil na rin siguro sa taglay niyang kalandian sa mga babae.

Pagkatapos namin ay nauna nang umuwi si Nixon at Chico. Samantalang nagpaiwan muna kami nila Neil at Clipton. Magkapitbahay naman kami ni Neil kaya sa’kin siya sasabay. Si Clipton naman, ayun, lumalandi nanaman. I’m highly sure that he wants to be laid. Again. Pero every night naman yata eh. Napapaisip tuloy ako minsan kung may AIDS na siya. So bad for a Grade 11 dude. Natawa na lang ako sa naiisip ko.

“Fuck, dude, yung crush mo ba ‘yun? Ano nga ulit pangalan nun? China?”

Napatigil ako sa pag-ngisi ko nang mabanggit ni Neil ang pangalan ng babaeng gusto ko. China? The prettiest, sexiest, volleyball player alive? Nilingon ko kaagad ang direksyong tinuturo niya.

And there she is… dancing with another guy.

Nabitawan ko ang basong hawak ko. Wala akong paki kung nabasag man ‘yun. Tumayo agad ako para lumapit sa kanila. My fist formed into a ball. I know she’s drunk! And that asshole is obviously taking advantage of her!

“Dude, where the hell are you goin’?” tanong ni Neil sabay hawak sa balikat ko.

“I’m just gonna get rid of that douchebag’s face!” sabi ko sabay lapit sa kanilang dalawa.

Nang nakalapit na ako ay agad kong sinunggaban ng suntok ang gago with my full strength. Agad naman siyang tumumba at nagsigawan ang ilang tao sa paligid namin. Ilang sandali lang ay wala na ang atensyon ng mga tao sa paligid namin at bumalik na sa kani-kanilang ginagawa.

“What the fuck is your problem?!” Sigaw sa akin ng gago sa isang matigas na Ingles.

Sinapak ko ulit siya at hindi na sinagot. Hinawakan ko si China sa braso at hinila palabas. I know Neil and Clipton can handle that jerk.

“Why’d you do that?” Tanong sa akin ni China paghinto namin.

“Do what?” I asked. I know she’s drunk.

“That guy… ” She trailed off. As if trying to remember something.

“That guy is grinding on you.” I finished.

Her eyes widened. It’s as if nawala ang alcohol sa katawan niya.

She stood there. She opened her mouth to say something but closed it again the next second, seeming to find the right answer.

There’s a moment of silence until she flashed me her dashing smile.

“Thanks,” she mouthed.

Leave a Reply

